เปิดวิธีสักการบูชา “พระสทาศิวะ” ขอพร การงาน การเงิน ให้สมดังปรารถนา

เปิดวิธีสักการบูชา “พระสทาศิวะ” ขอพร การงาน การเงิน ให้สมดังปรารถนา

07 มีนาคม 2567
ความมงคล
ความเชื่อ
พระตรีมูรติ
พระสทาศิวะ
พลังแห่งอำนาจ
มูเตลู
สายมูเตลู
หน้าที่การงาน
เสริมการงาน
เสริมการเงิน

เมื่อไหร่ที่พูดถึงเรื่องความรัก เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงพระตรีมูรติ เทพเจ้าแห่งความรักที่สามารถบันดาลให้สมหวังในความรักกันใช่ไหมคะ? แต่ปัจจุบันเกิดความสับสนของคนหลายคนเกี่ยวกับศาลพระสทาศิวะหรือพระศิวะ 5 เศียรที่ตั้งอยู่ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ว่านั่นคือศาลพระตรีมูรติ

ดังนั้น ในบทความนี้เบอร์ดูดีจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความเข้าใจพร้อมกับเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างพระตรีมูรติและพระสทาศิวะ พร้อมทั้งแนะนำวิธีไหว้พระสทาศิวะ ไม่ว่าจะเป็นบทสวดพระสทาศิวะ หรือของที่ควรถวายแก่พระสทาศิวะ

พระสทาศิวะ องค์เทพตัวจริงหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด เข้าใจผิดคิดว่าเป็น พระตรีมูรติ

บริเวณที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อน ๆ จะพบกับศาลสีขาวที่สี่แยกราชดำริ ที่คนมักเข้าใจผิดว่านั่นคือพระตรีมูรติ แต่แท้จริงแล้ว ที่นี่มีประวัติว่าเป็นที่ประทับของวังเพ็ชรบูรณ์ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 และทรงได้นำรูปพระตรีมูรติมาประดิษฐานไว้ หลังจากนั้น พระตรีมูรติหายสาบสูญไปอย่างปริศนา จึงได้มีการนำพระสทาศิวะมาประดิษฐานแทน  โดยทางห้างเซ็นทรัลเวิลด์ได้เชิญพระราชครูวามเทพมุนี มาประกอบพิธีโดยระบุว่าการทำพิธีนี้เป็นการย้ายองค์พระตรีมูรติ แต่พระราชครูวามเทพมุนีปฏิเสธ และบอกว่าองค์นี้เป็นพระสทาศิวะไม่ใช่พระตรีมูรติ

ตามความเชื่อทางคติของลัทธิไศวสิทธานตะ พระสทาศิวะนั้นมีบทบาทเป็นเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู และมี 3 องค์อื่น ๆ ได้แก่ พระศิวะ พระนารายณ์ และพระพรหม มีความเชื่อว่าพระสทาศิวะ ถือเป็นพระศิวในรูปสูงสุด ทรงมี 5 เศียร เรียกว่าปาง ‘ปัญจมุขี’ ที่คนในอารยธรรมขอมนับถือเป็นเทพเจ้าอันสูงสุดไม่แตกต่างจากพระตรีมูรติ ซึ่งก็คือเทพเจ้าสูงสุดทั้งสามองค์ในศาสนาฮินดู อีกทั้งพระสทาศิวะ ยังทรงเป็นผู้มีอำนาจสร้างสรรพสิ่งทุกอย่างตามความปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นการขอพรการงาน การเงิน และอื่น ๆ นอกจากนี้ พระศิวะยังเป็นเจ้าแห่งผีหรือปีศาจด้วย

ความต่างของพระสทาศิวะและพระตรีมูรติ

พระสทาศิวะ

พระสทาศิวะ ปาง 5 เศียร สร้างขึ้นโดยใช้ศิลปะอินเดียผสมผสานกันกับศิลปะแบบขอม โดยการสร้างให้มี 4 – 10 กร แต่ในศิลปะรัตนโกสินทร์ มีเพียง 4 กรเท่านั้น โดยคงรูปแบบที่ทรงมี 5 เศียรไว้ และมีดวงจันทร์บนพระเกษาบนสุด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนของพระสทาศิวะ

พระตรีมูรติ

พระตรีมูรติ จะมี 3 เศียร 6 กร เป็นตัวแทนขององค์พระพรหม พระศิวะ และพระนารายณ์ ซึ่งเป็นมหาเทพ 3 องค์ในศาสนาฮินดูที่ถือเทพอาวุธและคัมภีร์ตามคติโบราณ

ความต่างที่ชัดเจนนี้เองทำให้สามารถไขข้อข้องใจเกี่ยวกับองค์เทพหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ดได้ ว่าเป็นรูปแบบของพระสทาศิวะอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามองค์เทพทั้งสององค์ล้วนมีความขลังและสามารถบันดาลให้ความสมหวังแก่ผู้ขอพรได้ทั้งคู่

ของถวายพระสทาศิวะและวิธีไหว้พระสทาศิวะ

สำหรับของถวายพระสทาศิวะ ได้แก่

เครื่องดื่ม : น้ำเปล่า หรือ นมสด (ไม่ปรุงแต่งกลิ่นหรือสี)

ดอกไม้ : สามารถใช้ดอกดาวเรือง ดอกบัว ดอกกุหลาบ ดอกไม้ป่าวต่างๆ ทุกสี ทุกพันธุ์

ผลไม้ : ควรถวายผลไม้ที่มีกลิ่นหอมโชยอ่อนๆ รสชาติอ่อน ๆ ไม่เปรี้ยวจัด ไม่หวานจัด หรือขมจัดเกินไป และไม่ควรปอกเป็นคำๆ ควรถวายทั้งเปลือก หรือเป็นลูก ๆ เช่น กล้วยทั้งผล (แต่มะพร้าวจะต้องผ่าหรือเทใส่แก้ว)

ขนม : ถวายขนมรสหวาน มีกลิ่นหอม ห้ามมีส่วนผสมของอาหารคาวและเนื้อสัตว์

ธัญพืช : ถวายงา ลูกเดือย ข้าวตอก ใบมะตูม หญ้าคา เผือก มัน ถั่วฝัก เมล็ดถั่ว เมล็ดข้าว เมล็ดบัว พริกไทย หรือเครื่องเทศต่าง ๆ

บทสวดพระสทาศิวะ

ก่อนท่องบทสวดพระสทาศิวะ ต้องสวดมนต์กับพระพิฆเนศก่อนเสมอ คือ “โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ ” (3 จบ)

โอม นะมัส ศิวายะ…(สามจบ)

โอม กระปูระเดารัม กรุณาวะตารัม

สัมสาระสารัม ภุชะเคน ทระหารัม

สะทาวะลันตัม หะริทะยาระวินเท

ภะวัมภะวาณิ สะหิตัม นะมามิ

เมื่อสวดคาถาเรียบร้อยแล้ว สามารถขอพรในสิ่งที่ตัวเองปรารถนาได้เลย แต่สิ่งที่ได้ขอจากพระสทาศิวะ ควรเป็นเรื่องราวดี ๆ สิ่งดี ๆ ไม่ควรขอในเรื่องที่ผิดศีลธรรม เพราะในการขอพรใส่ไม่ดี ผลร้ายดังกล่าอาจส่งผลกลับเข้าตัวผู้ขอเสียเอง ดังนั้น ใครที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะไปกราบไหว้ดีมั้ย เบอร์ดูดีแนะนำให้รีบไปโดยด่วน!

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบบทความดี ๆ แบบนี้ สามารถติดตามได้ที่ https://www.berdodee.com/บทความ

รูปภาพจาก: https://www.finearts.go.th/museumbangkok/view/26187-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B0

https://www.thairath.co.th/horoscope/love/2618168

star-icon Share this article
shareable link
share to facebook share to twitter share to line
star-bg star-bg

ตอบโจทย์ทุกการซื้อ - ขาย เบอร์มงคลที่ เบอร์ดูดี

ผู้ขาย

star-icon สมัครร้านค้าง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
star-icon ลงเบอร์มงคลในระบบได้มากกว่า 99,999 เบอร์
star-icon ไม่ต้องทำการตลาดเอง ปิดการขายได้จริง
star-icon มีทีมงานคอยอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่ม
โอกาสทางธุรกิจ

ผู้ซื้อ

star-icon ทำนายเบอร์โทรศัพท์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
star-icon ค้นหาเบอร์มงคลได้ตรงใจ สะดวก รวดเร็ว
star-icon ราคาสบายกระเป๋า คนรุ่นใหม่ก็ใช้เบอร์มงคลได้
star-icon ร้านค้าน่าเชื่อถือ มีเบอร์มงคลให้เลือก
หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
star-icon

เคล็ดลับความมงคล